ทดสอบไอเดียแก้ปัญหาสังคม โดยเยาวชนนักสร้างการเปลี่ยนแปลง

กิจกรรมส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม
19/10/2567   -   19/10/2567
ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์
จำนวนที่รับ  
แชร์กิจกรรมนี้
แชร์กิจกรรมนี้  

          School of Changemakers ร่วมกับอุทยานการเรียนรู้ TK Park เชิญชวนผู้ที่สนใจสนับสนุนเยาวชนนักสร้างการเปลี่ยนแปลง มาช่วยทดสอบต้นแบบการแก้ไขปัญหาสังคม ที่เยาวชนได้ศึกษาและพัฒนาไอเดียการแก้ไขปัญหาใหม่ ๆ ในแบบฉบับของพวกเขาเอง!

 

          ที่มา

          ในการแก้ไขปัญหาสังคมที่ซับซ้อน มีปัจจัยเกี่ยวข้องมากมาย แม้ว่าจะมีความพยายามทำความเข้าใจสถานการณ์ปัญหาอย่างดีแล้ว เวลาลงมือทำจริง มักพบปัจจัยอื่น ๆ ที่ยังมองไม่เห็น ทำให้ไอเดียแก้ปัญหายังไม่ตอบโจทย์ หรือทำให้สถานการณ์แย่ลงได้อีกด้วย ดังนั้น การได้ทดสอบต้นแบบของไอเดียการแก้ไขปัญหาที่ได้คิดและพัฒนามาแล้วกับกลุ่มเป้าหมายหรือผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเรียนรู้จุดอ่อนจุดแข็งของไอเดีย และนำเอาผลตอบรับนั้น ๆ มาปรับแก้ก่อนลงทุนลงแรงทำจริง จึงอาจเป็นวิธีที่ทำให้โปรเจกต์หรือกิจการเพื่อสังคมบรรลุเป้าหมายได้จริง

          กิจกรรมนี้ นอกจากจะเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนที่กำลังอยู่ในกระบวนการบ่มเพาะให้มีคุณลักษณะของนักสร้างการเปลี่ยนแปลง ได้มีประสบการณ์ในการนำต้นแบบของไอเดียแก้ปัญหาผ่านการทำโครงการเพื่อสังคม มาทดสอบกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเก็บข้อมูลไปพัฒนาก่อนจะนำไปทดลองกับกลุ่มเป้าหมายในสถานการณ์ปัญหาจริงแล้ว ยังเป็นการเอื้อให้ผู้ที่สนใจสนับสนุนเยาวชนโดยการเป็นผู้ทดสอบไอเดียได้ฝึกทักษะความเข้าอกเข้าใจ (Empathy) และการให้ความคิดเป็นสะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ (Constructive feedback) ด้วย

 

          เหมาะกับใคร

  • บุคคลทั่วไปที่อยากมีส่วนร่วมสนับสนุนเยาวชนในการพัฒนาไอเดียแก้ไขปัญหาสังคม
  •  บุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนรู้กระบวนการทดสอบไอเดีย
  •  บุคคลทั่วไปที่สนใจเรียนรู้การให้ความคิดสะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์ (Constructive Feedback)

 

          วัน เวลา และสถานที่

          วันเสาร์ที่ 19 ตุลาคม 2567 เวลา 13:00–15:00 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้อเนกประสงค์ อุทยานการเรียนรู้ TK Park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ (ไม่มีออนไลน์ และดูรายละเอียดการเข้าพื้นที่ได้ที่หมายเหตุด้านล่าง)

 

กำหนดการ

12:30–13:00 เริ่มเปิดลงทะเบียน

13:00–13:25 เปิดกิจกรรมและแนะนำทีม

13:25–13:40 วิธีการให้ความคิดสะท้อนกลับอย่างสร้างสรรค์

13:40–14:10 ทดสอบไอเดีย รอบที่ 1

14:10–14:25 พัก

14:25–14:55 ทดสอบไอเดีย รอบที่ 2

14:55–15:00 ปิดงานและประเมินกิจกรรม

 

วิธีการสมัครเข้าร่วม

กิจกรรมนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วม และจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วม สมัครได้ที่นี่ (รับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 14 ตุลาคม 2567)

 

หมายเหตุ

  • เพื่อลดการใช้ single use plastic รบกวนผู้เข้าร่วมนำน้ำดื่มส่วนตัวมาเอง
  • กรุณาเผื่อเวลาในการเข้าใช้พื้นที่อุทยานการเรียนรู้ TK Park
  • หากผู้เข้าร่วมกิจกรรมไม่ได้เป็นสมาชิก TK Park จะมีค่าเข้าพื้นที่วันละ 20 บาท ไม่จำกัดจำนวนครั้งเข้า–ออกภายในวันนั้น หรือสมัครสมาชิก TK Park เพื่อเข้าพื้นที่และใช้บริการอื่น ๆ ของ TK Park ได้ตลอดปี ตามรายละเอียดดังนี้↗
  • อุทยานการเรียนรู้ TK Park ไม่มีบริการประทับตราจอดรถฟรี ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการจอดรถ เป็นไปตามเงื่อนไขของศูนย์การค้า centralwOrld
  • ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางอีเมล kridsanah@gmail.com
>